Thứ Hai, 2 tháng 7, 2007

Sự bình yên

Một vị vua treo giải thưởng nghệ thuật cho nghệ sĩ nào vẽ được bức tranh đẹp nhất về sự bình yên. Nhiều họa sĩ đã cố công. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có 2 bức và ông phải chọn lấy 1.
Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh thật hoàn hảo.
Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.
Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây, một con chim đang xây tổ. Ở đó giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim đang an nhiên đậu trên tổ của mình... Bình yên thật sự.
"Ta chấm bức tranh này! - Nhà vua công bố - Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính khi đang ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên."

2 nhận xét:

Diệu Minh nói...

Ý tưởng của bài này hay đấy Vũ. Sự bình ỵên không dễ có khi mình sống giữa chốn ồn ào, nhiều cạnh tranh và phiền muộn. Nhưng sự bình yên trong tâm càng khó hơn nữa, khi mà cảnh tỉnh, nhưng lòng người nổi những sóng gió, phong ba. Vậy Vũ có bao giờ cố tìm sự bình yên trong tâm chưa? Vũ có phương pháp nào không, chia sẻ với Huệ với.
Riêng Huệ xin gửi Vũ mấy dòng thơ:
'Vọng tợ sương mù, mộng ảnh đồng
cảnh duyên huyễn hữu, sắc là không
Ý này tâm tịnh liền khai ngộ
Huệ nhựt vô cùng, hải tạng thông!'
Chúc Vũ và các bạn luôn tìm được niềm vui và hạnh phúc tron cuộc sống bình yên.

Trần Thị Khánh Vũ nói...

Sự bình yên trong tâm hồn hằng ngày V vẫn tìm kiếm, phải chăng đó là sự không lo lắng phiền muộn về bất cứ điều gì, trong lòng càm thấy thật thanh thản và hài lòng với những gì mình có. Vu cũng ko biết nữa có người chì Vũ rằng để sống hạnh phúc hãy luôn "Sống cho hiện tại, học hỏi từ quá khứ và lên kế hoạch cho tương lai". Điều đó nghe qua thật đơn giản phải ko Huệ nhưng rất khó thực hiện, Huệ hãy thử nhé và luôn nhớ rằng hiện tại từng giây từng phút mình có được thật là quý giá biết bao đừng dùng nó để xót xa về quá khứ hay lo lằng về những điều chưa tới. Nếu như cuộc sống quá tất bật, ta hảy cố gằng chia thành từng ngăn nhỏ và giải quyết nó Huệ nhé. Với Vũ sự bình an Vũ chỉ thật sự có được khi đến nhà thờ và cầu nguyện, với riêng Vũ là thế. Mong mọi người đều có cuộc sống hạnh phúc nhé!!