Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2010

Mỗi ngày một niềm vui

6. Đôi mắt là gương soi của tâm hồn. Đức Giêsu nói : đèn của thân thể là con mắt của anh. Khi mắt sáng, thì toàn thân anh cũng sáng. Nhưng khi mắt anh xấu, thì thân anh cũng tối (Lc 11,34-36). Bạn hãy nhìn mọi sự với cái nhìn đơn sơ. Thiên nhiên phô bày trước mắt bạn biết bao vẻ đẹp. Không có gì là bất toàn trong công trình của Thiên Chúa, vì ở đó có sự hiện diện thần linh của Người. Bạn đừng làm cho những gì Thiên Chúa đã sáng tạo ra hư hỏng, vì chúng phản ảnh vẻ tuyệt hảo của Người.

7. Hãy cố gắng tối đa để tránh sai lầm. Hãy tránh nói hay làm điều gì mà sau đó bạn phải hối hận. Sai lầm của bạn có thể sẽ bị lãng quên hay không gây khó chịu cho người khác, nhưng không thể thoát khỏi sự phê phán không thể thay thế của lương tâm.
Lương tâm sẽ nghiêm khắc phê phán sai lầm, vì đó là tiếng nói bên trong mà Thiên Chúa gợi lên cho bạn. Lương tâm khen ngợi bạn khi bạn làm điều tốt và quở trách khi bạn làm điều xấu.
Chính tiếng nói ấy đem lại cho bạn sự thanh thản khi cảm nhận điều tốt, đồng thời cũng tiếng nói ấy, khiến bạn phải hối hận, sau mỗi sai lầm.

8. Bạn còn thiếu điều gì bạn đang cần ? Bạn cứ tìm kiếm ! Bạn cảm thấy đầy đủ rồi ? Hãy cố mà duy trì ! Bạn có chi dư thừa ? Hãy chia sẻ cho người đang thiếu thốn. Bạn có bổn phận phải tìm kiếm điều cần thiết cho sự sống, cho sức khoẻ, cho sự bình an thanh thản.
Nhưng bạn hãy nhớ rằng ít nhất nếu có ai đang cần đến điều bạn dư thừa, hãy giúp đỡ họ. Họ là anh em của bạn đấy !

9. Ghen tương là một tình cảm tiêu cực, ví được như một trái bom có sức công phá mãnh liệt. Điều tối quan trọng là bạn phải chiến đấu với chính bạn để khỏi ghen tương,
Hãy xác tín rằng giá trị thực sự bạn có là do Thiên Chúa nhân hậu thương ban cùng với nỗ lực của chính bạn. Ngoài ra, bạn đừng mong gì khác.

10. Lời nói là một ân huệ Thiên Chúa ban cho ta để ta biểu lộ điều tốt, sự thật và sự công chính. Do đó chúng ta phải dùng lời nói cho có trách nhiệm. Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa (Ga 1,1). Hãy nói điều đẹp, điều thật và điều tốt. Hãy tránh nói điều gì tiêu cực. Trước khi đưa ra một phán đoán về người khác, hãy suy đi nghĩ lại, bằng cách nuôi dưỡng thân thể bạn trong bầu khí của điều tốt lành, và nuôi dưỡng tinh thần bạn trong tình yêu thương. Chỉ như vậy bạn mới không đi ngược lại sự an bình nội tâm, sự bình an của người không nghĩ không làm điều gì xấu cho bất cứ ai.
Hãy thận trọng về điều bạn nói, vì khi nói xấu ai, lương tâm bạn sẽ cắn rứt và không còn được an bình. Nếu không, điều ta nói ra vì nhẹ dạ nông nổi lại trở thành gánh nặng cho người khác.

Không có nhận xét nào: