Thứ Hai, 11 tháng 1, 2010

Mỗi ngày một niềm vui

11. Hãy sẵn sàng đi thăm một người đang bệnh nặng, vì họ đau yếu thể lý, nhưng cũng vì họ buồn nản và cảm thấy cô đơn. Người bệnh thường dễ rơi vào tình trạng chán nản, có khi tuyệt vọng. Một lời nói thân tình, một thái độ cảm thông huynh đệ trong những lúc ấy, hẳn là một liều thuốc công hiệu chữa lành tinh thần của họ.

12. Hãy chăm sóc niềm vui nội tâm. Niềm vui ấy là kết quả của bình an bên trong. Niềm vui ấy cũng chứng tỏ bạn hài lòng về chính mình. Nếu bạn thật sự có niềm vui ấy, thì nhất định niềm vui ấy sẽ toả ra bên ngoài và lan ra môi trường chung quanh, nơi bạn đang sống và làm việc, làm cho môi trường ấy cũng trở nên vui tươi, và do đó sự hiện diện của bạn là làm người khác vui. Hãy tỏ cho mọi người thấy lương tâm bạn bình an thanh thản và bạn có thể trao tặng bình an qua niềm vui.
Cũng do niềm vui ấy khuôn mặt của bạn sẽ ngời sáng. Buồn sầu là dấu hiệu của tội lỗi. Hung dữ là dấu cho thấy không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Nếu bạn ngập tràn trong ánh sáng của Thiên Chúa, nếu tâm hồn bạn mở ra với tình yêu và lòng tốt, nếu Thiên Chúa là Cha, thì bạn không có lý do gì để ác độc.

13. Đừng để mình thành nô lệ của dư luận. Trước hết hãy sống theo phán đoán của lương tâm, đừng cho điều người khác nghĩ về bạn là quan trọng.
Hãy bước đi trên con đường sự thật, sự thiện, vì đó là những điều do Đức Giê-su, Thầy của chúng ta, dạy bảo. Đó là những giáo huấn của người.
Những nẻo đường của trần gian thì gập ghềnh, chúng chỉ cho thấy thực tại phiến diện và không giúp bạn hiểu biết, yêu mến giáo huấn của Đức Giê-su. Hãy luôn sống theo nguyên tắc phát xuất từ sự khôn ngoan của Tin Mừng.

14. Hãy coi cuộc sống Thiên Chúa ban cho bạn là cơ hội để làm việc thiện và giúp đỡ người khác. Đừng đứng lại giữa đường để nhìn lại phía sau và chỉ loay hoay với những gì bạn đã làm hay bỏ qua không làm. Nếu chỉ nghĩ đến quá khứ, dù tích cực hay tiêu cực, bạn sẽ có nguy cơ bỏ không làm việc thiện. Ngược lại, hãy đưa tay giúp đỡ người đang cần đến bạn. Một lời nói yêu thương và khích lệ ví được như lời chúc lành của Thiên Chúa. Một nụ cười có thể chữa lành nhiều điều xấu và làm vơi đi những đớn đau.
Hãy sống bằng cách giữ gìn niềm hy vọng và thái độ trong sáng. Và bạn sẽ được thưởng công.

15. Hãy cố gắng tối đa để giữ cho mình thanh tĩnh. Đừng tìm hoạt động liên tục, như thể bạn không có bình an lẫn trầm tĩnh của người sống ngay chính và làm việc lành. Đừng nói rằng những áp lực bên ngoài làm cho tinh thần bạn bấn loạn : thực tại ồn ào của trần gian phải tuỳ thuộc vào sự hài hoà bên trong của người chu toàn bổn phận hằng ngày của mình, và không bao giờ được trở thành duyên cớ gây ra buồn phiền hay rối loạn. Bạn hãy luôn là sứ giả đem lại bình an và yêu thương.

Không có nhận xét nào: